Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhật ký cứu nạn con tàu chìm ở Cần Giờ

Nhật ký cứu nạn cho thấy, sau cú điện thoại cầu cứu của nạn nhân trên chiếc tàu H29, phải mất 2 giờ 25 phút, những người liên quan và lực lượng chức năng mới xác thực có vụ chìm tàu.

Chiều 2/8, tàu H29 đón 30 công nhân của công ty Cổ phần sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (PV Pipe) từ Gò Công Đông (Tiền Giang) về Vũng Tàu. Khi chỉ còn cách mũi Cần Giờ khoảng 10 km, mũi Vũng Tàu khoảng 20 km con tàu bị lật úp. Hầu hết mọi người bị rớt xuống biển rồi bơi lại bám quanh xác con tàu. Chỉ duy nhất anh Nguyễn Văn Cương (25 tuổi, ngụ Hà Tĩnh) giữ khô điện thoại di động khi đứng trên tàu nên gọi về công ty, cảnh sát 113 cùng tất cả người thân có thể để cầu cứu.

Lúc 19h, một trong những người nhận được thoại cầu cứu đầu tiên là ông Hà Ngọc Phước - Giám đốc Nhà máy sản xuất ống thép dầu khí. Ông này đã "báo ngay cho ông Sơn - Giám đốc công ty Cổ phần Bến tàu du lịch Vũng Tàu Marina và ông Đảo - Giám đốc công ty cổ phần Việt Sec" vì "đây là hai đơn vị phối hợp thực hiện hợp đồng vận chuyển". Yên tâm với lời hứa "sẽ cho tàu ra ứng cứu các nạn nhân và báo với cơ quan chức năng" từ hai ông này, ông Phước đã không báo với bất kỳ cơ quan chức năng nào khác.

Nhật ký cứu nạn con tàu chìm ở Cần Giờ 1
  Chiếc tàu 29H, được tìm thấy tại vùng biển Cần Giờ

Trong khi đó, theo bản tường trình của ông Nguyễn Ngọc Tuấn, cán bộ Công ty Vũng Tàu Marina ông nhận được tin "tàu đang bị trôi" ở khu vực biển Cần Giờ lúc 20hvà có nhờ tàu của biên phòng xuất phát ngay sau đó.

20h25, ông này tiếp tục nhận được tinnhắn "tàu bị chìm" liền liên hệ với các cơ quan chức năng nhờ giúp đỡ. Ông Tuấn cho rằng lúc này là đầu mối trên bờ nên ông nhận được nhiều thông tin như: Tàu bị nạn tại bãi tắm Cần Giờ (chưa biết tọa độ cụ thể), không có hành khách là trẻ em và mọi người đều mặc áo phao nhưng không rõ số lượng, tàu không có thông tin liên lạc hàng hải... Sau đó ông Tuấn "không liên lạc được với những người trên tàu" đó nữa.

21h: Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu nhận được thông tin từ ông Tuấn là "có phương tiện thuỷ bị chết máy tại Cần Giờ" và nhờ ra lai dắt. Cảng vụ đã hướng dẫn ông này liên lạc với Trung tâm phối hợp tìm kiếm khu vực 3.

21h25: Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 báo ngược lại Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu rằng "có tàu chở khách bị chìm tại Cần Giờ" và yêu cầu thông báo cho Cảng vụ Hàng hải TP HCM

21h35: Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu liên lạc với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 để hỏi nhưng không có thêm thông tin mới.

21h38: Bộ đội biên phòng TP HCM nhận được thông tin vụ tai nạn từ Trung tâm tìm kiếm cứu nạn khu vực 3. Đơn vị này đã điều 6 chiếc tàu chở hơn 70 người ra ứng cứu.

22h: Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã điều tàu SAR272 ra khu vực cứu nạn đồng thời điều động tàu của Cảng vụ Vũng Tàu 2, một số tàu dịch vụ và các tàu gần khu vực hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn.

22h25: Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu fax "thông tin tìm kiếm cứu nạn" cho Đài thông tin duyên hải Vũng Tàu phát báo nạn theo quy định, cho trạm hoa tiêu, xí nghiệp hoa tiêu Vũng Tàu và xí nghiệp hoa tiêu Tân Cảng.

22h30: Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu nhận được thông tin từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn khu vực 3 thì biết được toạ độ của con tàu bị chìm.

22h45: Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu nhận được đơn yêu cầu cứu nạn bằng văn bản của ông Tuấn.

23h: Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu fax thông tin cứu nạn cho Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ban chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Đài thông tin duyên hải Vũng Tàu.

Ngay sau đó Cảng vụ cũng liên lạc với tàu BP02 (Bộ đội biên phòng tỉnh) thì được biết tàu này đã ra khu vực tìm kiếm từ lúc 20h. Họ yêu cầu tàu này liên lạc với tàu SAR272 làm nhiệm vụ chỉ huy hiện trường để phối hợp tìm kiếm.

1h10 ngày 3/8: Tàu SAR 272 cứu được 3 người và tàu của Bộ đội biên phòng TP HCM cứu được 14 người đang đu bám quanh con tàu bị lật úp. Mất khoảng 2 tiếng sau ca nô dịch vụ cho biết đã cứu được 4 người, trong đó có 2 vợ chồng người nước ngoài nâng tổng số nạn nhân sống sót lên 21 người. Thông tin lực lượng cứu hộ được báo cáo là tàu H29 chở "tổng cộng" 29 người và những nạn nhân chưa được tìm thấy "đều mặc áo phao". Nhưng sau khi xác minh xác định có tất cả 30 người trên tàu H29.

3h55: Lực lượng cứu hộ tiếp tục được tăng cường để tìm kiếm các nạn nhân mất tích. Ngoài hơn 50 tàu và trực thăng, hàng chục tàu bè của ngư dân cũng được huy động.

Đến sáng 5/8: Thi thể cuối cùng trong số 9 nạn nhân mất tích đã được tìm thấy, khép lại quá trình tìm kiếm kéo dài gần 3 ngày.
 
Theo VnExpress
kimngan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bắt kẻ giả danh thanh tra môi trường, lừa tiền của hơn 40 người

Bắt kẻ giả danh thanh tra môi trường, lừa tiền của hơn 40 người

Pháp luật - 2 giờ trước

Đối tượng Mai Văn Huyên đã giả danh thanh tra môi trường, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hơn 40 người, thu lợi bất chính khoảng 200 triệu đồng.

Miền Bắc nắng trở lại sau đợt mưa dông, nền nhiệt tăng lên ngưỡng bao nhiêu?

Miền Bắc nắng trở lại sau đợt mưa dông, nền nhiệt tăng lên ngưỡng bao nhiêu?

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo, sau đợt mưa dông rải rác, ngày 21/5, miền Bắc hửng nắng, thời tiết khu vực tạnh ráo.

Bắt tạm giam đối tượng không trả tiền cho người chuyển khoản nhầm

Bắt tạm giam đối tượng không trả tiền cho người chuyển khoản nhầm

Pháp luật - 3 giờ trước

Thấy hơn 170 triệu đồng đổ vào tài khoản ngân hàng của mình, dù không biết là tiền của ai nhưng Dũng vẫn chi tiêu hết. Tại cơ quan công an, Dũng hứa chi trả dần cho người chuyển khoản nhầm, nhưng 1 năm sau vẫn không thực hiện cam kết.

Công an Đà Lạt mời làm việc với nhóm phụ nữ dừng ô tô, nhảy múa giữa đường

Công an Đà Lạt mời làm việc với nhóm phụ nữ dừng ô tô, nhảy múa giữa đường

Pháp luật - 3 giờ trước

Quá trình vào Khu du lịch hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt), nhóm phụ nữ đã dừng ô tô giữa đường để chụp ảnh, nhảy múa và tập thể dục.

Hé lộ mánh khóe Giám đốc công ty ở Hải Dương sản xuất hàng nghìn chai dầu nhờn giả

Hé lộ mánh khóe Giám đốc công ty ở Hải Dương sản xuất hàng nghìn chai dầu nhờn giả

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình sản xuất dầu nhờn động cơ đốt trong, Phương đã mua dầu nhờn động cơ có sẵn của công ty khác về sang chiết, đóng chai nhưng không tiến hành thử nghiệm các chỉ tiêu chất lượng...

Những 'đứa trẻ' đi cướp (P1): Bốn kẻ ngông cuồng

Những 'đứa trẻ' đi cướp (P1): Bốn kẻ ngông cuồng

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Trên con đường vắng, hai thanh niên điều khiển 2 xe máy hiệu Honda Vision song song với nhau. Bất chợt, từ phía ngược chiều có 4 thanh niên khác áp sát, dùng hung khí uy hiếp khiến họ hoảng sợ, đưa xe máy cho chúng.

Lĩnh án tham ô tài sản vì 'biển thủ' tiền hàng của doanh nghiệp

Lĩnh án tham ô tài sản vì 'biển thủ' tiền hàng của doanh nghiệp

Pháp luật - 5 giờ trước

Được giao thu tiền của khách hàng, Thanh lập hai hệ thống sổ sách theo dõi, sau đó chiếm đoạt một phần tiền doanh nghiệp, rồi bỏ trốn…

Lịch cúp điện Đà Nẵng ngày mai 21/5/2024: Sáng sớm nhiều khu vực không còn điện để dùng

Lịch cúp điện Đà Nẵng ngày mai 21/5/2024: Sáng sớm nhiều khu vực không còn điện để dùng

Xã hội - 6 giờ trước

GĐXH – Theo lịch cúp điện của Tổng công ty Điện lực miền Trung thông báo, ngày mai nhiều quận, huyện thuộc Đà Nẵng sẽ mất điện từ sáng sớm.

Chiêm ngưỡng cây cầu thuộc dự án nghìn tỷ ở Hà Nội chờ ngày thông xe

Chiêm ngưỡng cây cầu thuộc dự án nghìn tỷ ở Hà Nội chờ ngày thông xe

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Cây cầu vượt Nguyễn Văn Cừ - Hồng Tiến (quận Long Biên, Hà Nội) đã hoàn thiện nhưng hiện vẫn phải quây tôn 2 đầu cầu, chưa được thông xe vì phải chờ thi công xong đường kết nối.

Quảng Trị: Một doanh nghiệp bị xử phạt vì san ủi rừng tự nhiên

Quảng Trị: Một doanh nghiệp bị xử phạt vì san ủi rừng tự nhiên

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Công ty Cổ phần Trường Danh (Quảng Trị) cùng ông N.V.T. bị xử phạt vi phạm hành chính, phải nộp tổng số tiền 66 triệu đồng liên quan đến vụ việc rừng tự nhiên bị san ủi.

Top