Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thói quen “đi chợ” của nhiều chị em đã khác!

Thứ tư, 15:32 25/12/2013 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Khi mua hàng là lướt web, tham khảo giá và học cách chế biến qua tivi. Đi du lịch lên mạng đặt tour, mua vé tàu xe trực tuyến. Ở nước ngoài cũng có thể mua hàng, thanh toán từ xa để tặng sinh nhật người yêu. Việc mua bán qua mạng và thói quen ứng dụng công nghệ trong cuộc sống đang thay đổi thói quen của nhiều gia đình Việt…

Thời gian qua, cả thế giới, trong đó có Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của mô hình mua chung trên Internet. Mua chung hay còn gọi là Groupon (Groupon = Group (nhóm khách hàng) Coupon (phiếu mua hàng)), từ mô hình do một chàng sinh viên trường nhạc ở Mỹ sáng lập, đến nay đã trở thành một trào lưu  mua sắm trên toàn thế giới.

Nguyên tắc hoạt động của hình thức này là khách hàng có thể được giảm từ 30 - 90% giá thành sản phẩm từ nhà sản xuất nếu có số lượng người mua nhất định trong một thời gian nhất định thông qua một website thương mại. Với hình thức này, website thương mại, khách hàng, công ty bán sản phẩm đều có lợi. Khách hàng mua được hàng với giá rẻ; nhà cung cấp sản phẩm được quảng cáo, bán hàng với chi phí thấp; công ty bán hàng trực tuyến nhận được chiết khấu từ việc bán sản phẩm.

Ngay sau khi “nhập tịch” về Việt Nam, mô hình này nhanh chóng nảy nở. Các website hoạt động theo mô hình Groupon có những câu slogan rất “kêu” như: “Mua chung giá rẻ”, “Càng đông càng rẻ”, “Chung tay mua rẻ”, “Phá giá tập thể”… Những lời mời chào này đánh đúng tâm lý “buôn có bạn, bán có phường” của người Việt, giảm bớt tâm lý e ngại của từng người về một loại sản phẩm/dịch vụ nào đó.

Trong bối cảnh lương tăng không kịp giá như hiện nay thì hình thức bán sỉ, giá rẻ này tạo ra sức hút lớn. Nghiên cứu mới đây của Nielsen (một công ty nghiên cứu thị trường) cho thấy, mức độ nhạy cảm với hàng khuyến mại của người Việt hiện cao nhất trong số các nước châu Á. Có đến 51% người tiêu dùng có thu nhập trung bình tại Hà Nội và TP. HCM cho biết sẵn sàng mua nhiều nhãn hàng khác nhau trong dịp khuyến mại, sẵn sàng thay đổi nơi mua sắm tùy thuộc chương trình khuyến mãi nào có lợi nhất.

Nhóm khách hàng bị tác động nhanh nhất, mạnh nhất đối bởi hình thức bán hàng này là giới công chức, nhân viên văn phòng, sinh viên… Nhiều chị em khi săn được một sản phẩm ưng ý đã lên các diễn đàn để kêu gọi các thành viên khác vào cùng mua sản phẩm; các bà mẹ hô hào con cái, bà con cô bác cùng mua.

Thói quen mua hàng trực tiếp, “sờ tận tay, day tận mặt” của người Việt đã thay đổi, dần dần nhường chỗ cho cách thức mua sắm mới. Một thói quen thông thường nhất trong các gia đình ở thành phố hiện nay là, trước khi đi đến một quyết định mua sắm, người ta  thường “dạo một vòng” trên Internet hoặc chăm chú theo dõi các chương trình truyền hình để xem hàng và khảo giá rồi mới quyết định đi đến chỗ mua hàng. Ở mức độ cao hơn, nhiều người đã quen với hình thức mua hàng và thanh toán trực tuyến.

Thói quen, xu hướng mua sắm mới này diễn ra ở nhóm sản phẩm dịch vụ được chọn mua. Từ các sản phẩm đơn giản, có giá trị nhỏ như quyển sách, bộ quần áo đến các sản phẩm có giá trị như tủ lạnh, ti vi, máy vi tính…cũng đã được mua qua mạng.

PGS.TS. Lê Danh Vĩnh - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng: Thương mại điện tử giúp người tiêu dùng và các doanh nghiệp giảm đáng kể thời gian và chi phí giao dịch. Thời gian giao dịch qua Internet chỉ bằng 7% thời gian giao dịch qua fax, bằng khoảng 0,5% thời gian giao dịch qua bưu điện; chi phí giao dịch qua Internet chỉ bằng 5% chi phí giao dịch qua fax hay qua bưu điện chuyển phát nhanh; chi phí thanh toán điện tử qua Internet chỉ bằng 10-20% chi phí thanh toán theo lối thông thường.

Hình thức mua chung phù hợp với tinh thần cấu kết cộng động, “lá lành đùm lá rách” lâu đời của người Việt Nam. Người Việt cũng có câu “buôn có bạn, bán có phường” thể hiện sự đoàn kết trong kinh doanh, buôn bán. Tuy nhiên, hình thức mua chung cũng gần gũi với nhược điểm mua sắm theo “hội chứng đám đông” của người Việt. TS Hoàng Thọ Xuân, Viện Nghiên cứu thương mại (Bộ Công Thương), cho rằng nhiều người có thói quen mua sắm mang tính “bầy đàn”, a dua, chạy theo số đông, thấy cái gì hay, mới là mua sắm theo phong trào. Không ít người có thu nhập vừa phải cũng bỏ ra hàng trăm triệu đồng mua xe gắn máy ngoại nhập, thay điện thoại di động đời mới… Vì vậy, trong trào lưu mua chung cần phân biệt giữa tính cấu kết cộng đồng để cùng hưởng lợi ích với hội chứng đám đông không cần thiết.
 
Xuất hiện muộn hơn nhưng đang thu hút được sự quan tâm của rất nhiều chị em phụ nữ là Chương trình Gia đình Online lên sóng từ ngày 10/3 trên kênh Style TV (VTV Cab 12) với thời lượng 30 phút khung giờ 11-11h30 Chủ nhật hàng tuần.
 
Thói quen “đi chợ” của nhiều chị em đã khác! 1
Người đẹp Thân thiện Thùy Linh tham gia chương trình.

Ngoài việc cùng những nhân vật nổi tiếng thảo luận các chủ đề xung quanh đời sống gia đình và xã hội, chương trình còn là một cẩm nang thú vị để các bà nội trợ chia sẻ kinh nghiệm tiêu dùng, mua bán, tham khảo giá cả thị trường.

Ngoài ra, sức sự tương tác trực tiếp giữa truyền hình và khán giả là lợi thế khiến Gia đình Online hút người xem. Những mẹo hay chia sẻ kinh nghiệm nội trợ của các gia đình gửi về sẽ được chương trình lựa chọn ghi hình phát sóng và trao những phần quà giá trị của nhà tài trợ LG.
 
Thói quen “đi chợ” của nhiều chị em đã khác! 2
Ca sỹ Lan Hương và MC Thanh Mai trong buổi ghi hình. Chương trình phát sóng vào trưa Chủ nhật hàng tuần. Gia đình Online đã trở thành người bạn thân thiết của nhiều gia đình.

Công ty điện tử LG Electronics Việt Nam là nhà tài trợ cho chương trình này.  

Hồ An

baipr
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Túi tiền người dân 'thua xa' giá nhà

Túi tiền người dân 'thua xa' giá nhà

Bảo vệ người tiêu dùng - 51 phút trước

Theo Bộ Tài chính, giá nhà tăng liên tục vượt quá khả năng tài chính của đa số người dân nên lượng giao dịch trên thị trường sụt giảm dẫn tới số thu về thuế thu nhập cá nhân (TNCN) từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản năm 2023 giảm mạnh.

Từ 2025, những loại đất không giấy tờ nào sẽ được cấp sổ đỏ

Từ 2025, những loại đất không giấy tờ nào sẽ được cấp sổ đỏ

Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trước

GĐXH - Từ 01/01/2025, Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực, nhiều loại đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hà Nội: Khách mua nhà 'choáng váng' vì mỗi m2 căn tập thể cũ xập xệ có giá ngang biệt thự ven đô

Hà Nội: Khách mua nhà 'choáng váng' vì mỗi m2 căn tập thể cũ xập xệ có giá ngang biệt thự ven đô

Giá cả thị trường - 14 giờ trước

Một căn tập thể tầng 1 ở Tân Mai (Hoàng Mai) có diện tích trên sổ 16,3m2, diện tích sử dụng 55m2 đang được rao bán với giá 2,3 tỷ đồng. Như vậy, tính theo diện tích trên sổ, căn tập thể này có giá 141 triệu đồng/m2.

Cận cảnh gần 2.000 gói cà phê Phạm Phong Phú là hàng giả, không có thành phần caffeine

Cận cảnh gần 2.000 gói cà phê Phạm Phong Phú là hàng giả, không có thành phần caffeine

Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trước

GĐXH - Ngày 13/5, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng tỉnh An Giang vừa chuyển hồ sơ liên quan đến 1.900 gói cà phê mang thương hiệu Phạm Phong Phú đến cơ quan điều tra.

Có 200 triệu đồng gửi tiết kiệm ở ngân hàng nào hưởng lãi cao nhất kỳ hạn 12 tháng?

Có 200 triệu đồng gửi tiết kiệm ở ngân hàng nào hưởng lãi cao nhất kỳ hạn 12 tháng?

Giá cả thị trường - 17 giờ trước

GĐXH - Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng đang được niêm yết quanh ngưỡng 3,55-5,2%/năm. Nếu có 200 triệu đồng và muốn gửi tiết kiệm 12 tháng bạn sẽ có số lãi cao nhất khoảng 10,4 triệu đồng.

Tin vui: Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Tin vui: Vietjet vừa khai trương đường bay giữa Hà Nội và Hiroshima

Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trước

Đón hè sôi động, hãng hàng không Vietjet tưng bừng khai trương đường bay thẳng Hà Nội - Hiroshima, đường bay thứ tám của Vietjet giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản và đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Hiroshima.

Vinamilk khẳng định vị thế trong pha chế tại đấu trường quốc tế Asia Latte Art Battle

Vinamilk khẳng định vị thế trong pha chế tại đấu trường quốc tế Asia Latte Art Battle

Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trước

Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 09 đến ngày 11/5/2024 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).

Giao dịch thổ cư tại Hà Nội tăng, phân khúc dưới 5 tỷ đồng có lượng giao dịch đáng chú ý nhất

Giao dịch thổ cư tại Hà Nội tăng, phân khúc dưới 5 tỷ đồng có lượng giao dịch đáng chú ý nhất

Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trước

GĐXH - Thị trường bất động sản sang tháng 5 có nhiều thay đổi, trong khi phân khúc chung cư bắt đầu có những dấu hiệu chững lại thì giao dịch thổ cư tại Hà Nội lại có dấu hiệu tăng trưởng mạnh.

Giá vàng biến động mạnh, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân thận trọng khi tham gia giao dịch vàng

Giá vàng biến động mạnh, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân thận trọng khi tham gia giao dịch vàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 20 giờ trước

GĐXH - Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro trong bối cảnh giá vàng biến động mạnh.

Giá vàng hôm nay 13/5: Vàng SJC tiếp tục giảm rất mạnh, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji giữ giá

Giá vàng hôm nay 13/5: Vàng SJC tiếp tục giảm rất mạnh, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji giữ giá

Giá cả thị trường - 20 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC đã lùi sâu về mốc 88 triệu đồng/lượng trong khi vàng nhẫn vẫn vững giá quanh mốc 77 triệu/lượng.

Top