Hà Nội
23°C / 22-25°C

Unilever Việt Nam “kiện” Sao Thái Dương: “Bị soi” vì muốn xây dựng sản phẩm thuần Việt?

Thứ năm, 09:06 22/12/2016 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Năm 2013, Unilever Việt Nam từng “tố” Sao Thái Dương lên Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương). Sau đó, đến lượt Sở Y tế Hà Nam tiếp tục nhận được nội dung khiếu nại này. Nhiều thông tin khiếu nại đã bị cơ quan chức năng liên quan bác bỏ, vậy mục đích “khiếu nại” liên tiếp, kéo dài của Unilever VN là gì?

Từ nguồn hồ sơ của cơ quan hữu quan liên quan ghi nhận, ngày 26/7/2013, Unilever Việt Nam đã làm đơn khiếu nại Công ty Sao Thái Dương gửi Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương). Ngày 9/8/2013, Cục Quản lý Cạnh tranh đã phải đứng ra để làm việc về những nội dung khiếu nại này.

Nội dung khiếu nại của Unilever Việt Nam tập trung vào dòng sản phẩm Dầu gội Dược liệu Thái Dương 3. Một trong những nội dung khiếu nại của Unilever Việt Nam chính là mẫu mã bao bì, kiểu dáng công nghiệp của sản phẩm dầu gội dược liệu Thái Dương 3.

Về vấn đề này, năm 2010 khi Sao Thái Dương tiến hành tra cứu và dự định nộp đơn đăng ký bảo hộ độc quyền kiểu dáng công nghiệp thì được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) thông báo kết quả là tại thời điểm tra cứu không có đơn vị nào trên lãnh thổ Việt Nam được cấp bảo hộ độc quyền cho kiểu dáng này. Kiểu dáng này không ai có thể đăng ký bảo hộ được vì không tạo ra được sự khác biệt đáng kể so với các kiểu dáng chai thông thường.


Dầu gội dược liệu Thái Dương 3 cũng từng bị Unilever tố lên Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương).

Dầu gội dược liệu Thái Dương 3 cũng từng bị Unilever "tố" lên Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương).

Ngoài vấn đề trên, Unilever Việt Nam còn khiếu nại: “Công ty Sao Thái Dương cố ý sử dụng chỉ dẫn gây nhầm lẫn về kiểu dáng bao bì của sản phẩm nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh”. Đại diện Công ty Sao Thái Dương cho rằng họ không có mục đích như cáo buộc của Unilever Việt Nam. “Công ty muốn xây dựng một nhãn hiệu mỹ phẩm nội địa riêng của mình (sử dụng tên công ty) và mọi hoạt động kinh doanh đều tuân thủ theo quy định của pháp luật”.

Cùng đó, cụm từ “dược liệu” trong tên gọi của sản phẩm cũng được Unilever Việt Nam cho rằng Sao Thái Dương sử dụng với mục đích nhấn mạnh sản phẩm có tính năng như thuốc, được dùng để phòng và chữa bệnh. Phúc đáp lời “khiếu tố” này, Sao Thái Dương khẳng định: “Sản phẩm Dầu gội Dược liệu Thái Dương 3 được đăng ký dưới dạng mỹ phẩm.

Từ “dược liệu” thể hiện nguồn gốc và thành phần của sản phẩm. Sao Thái Dương chắt lọc tinh hoa từ y học cổ truyền và các sản phẩm đều có nguồn gốc là nguyên liệu dược liệu từ thiên nhiên như hương nhu, mần trầu, ngũ sắc, sả, lá bưởi, lá chanh, lá dâu, bồ kết”.

Phải chăng vì muốn xây dựng một sản phẩm thuần Việt cho người Việt nên Sao Thái Dương liên tiếp bị soi?
Phải chăng vì muốn xây dựng một sản phẩm thuần Việt cho người Việt nên Sao Thái Dương liên tiếp bị "soi"?

Cũng liên quan đến cụm từ “dược liệu” trên các dòng sản phẩm của Sao Thái Dương, mới đây, ngày 23/9, Sở Y tế tỉnh Hà Nam kết luận: “Qua xác minh cho thấy việc sử dụng cụm từ “dược liệu” trong đặt tên sản phẩm dầu gội dược liệu Thái Dương 3 và dầu gội dược liệu Thái Dương 7 đã được các cơ quan có thẩm quyền là Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), Sở Y tế TP Hà Nội, Sở Y tế tỉnh Hà Nam chấp nhận và cấp phép. Công nhận tên gọi sản phẩm dầu gội dược liệu Thái Dương 3 và dầu gội dược liệu Thái Dương 7 phù hợp với các quy định của pháp luật liên quan.

Trên kết quả thăm dò cộng đồng của công ty Sao Thái Dương cũng cho thấy 100% đối tượng được hỏi đều cho rằng sản phẩm có tên “dầu gội dược liệu” là sản phẩm mỹ phẩm”.

“Chưa có cơ sở cho rằng tên gọi sản phẩm dầu gội dược liệu Thái Dương 3, dầu gội dược liệu Thái Dương 7 có chứa cụm từ “dược liệu” gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng rằng sản phẩm này có dược tính, tính năng như thuốc” – ông Văn Tất Phẩm, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nam khẳng định.

Từ việc cạnh tranh dựa trên các nội dung “khiếu tố” thiếu thuyết phục, không ít người đặt câu hỏi về câu chuyện đằng sau “cuộc chiến” này? Phải chăng, trước sự phát triển không ngừng của doanh nghiệp nội đang trở thành “nỗi lo ngại” của các tập đoàn đa quốc gia?

Bình luận về những vấn đề này, đại diện Sao Thái Dương cho rằng cạnh tranh dựa trên lợi thế phát huy tinh hoa của y học cổ truyền và sử dụng nguồn dược liệu quý từ thiên nhiên trên lãnh thổ Việt Nam sẽ luôn lấy được niềm tin của người tiêu dùng. Còn cạnh tranh dựa trên những “khiếu tố” thiếu thuyết phục sẽ khiến người tiêu dùng quay lưng.

PV

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Luật Nhà ở 2023: Thời hạn sử dụng chung cư được xác định như thế nào?

Luật Nhà ở 2023: Thời hạn sử dụng chung cư được xác định như thế nào?

Sản phẩm - Dịch vụ - 52 phút trước

GĐXH - Điều 58 Luật Nhà ở 2023 đã quy định rất rõ về thời hạn sử dụng nhà chung cư. Từ 01/01/2025, Luật Nhà ở 2023 bắt đầu chính thức có hiệu lực.

Đất 'sổ đỏ' Hà Nội chỉ hơn 20 triệu/m2, nơi xa lắc vẫn 'hét' giá 50 triệu/m2

Đất 'sổ đỏ' Hà Nội chỉ hơn 20 triệu/m2, nơi xa lắc vẫn 'hét' giá 50 triệu/m2

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

Giá đất ở một số xã của huyện Thanh Trì chỉ từ 20-30 triệu đồng/m2. Trong khi, các xã ở huyện Mê Linh, giá đất có nơi lên đến 50-70 triệu đồng/m2.

Từ nỗ lực tự chủ vaccine, 100% người Việt Nam được dùng vaccine 'Made in Việt Nam' như thế nào?

Từ nỗ lực tự chủ vaccine, 100% người Việt Nam được dùng vaccine 'Made in Việt Nam' như thế nào?

Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trước

GĐXH - Với sự nỗ lực nghiên cứu, sản xuất "Made in Việt Nam", người Việt Nam không còn phải chứng kiến những em bé chân đi tập tễnh do hậu quả của bại liệt; các bệnh dịch như sởi, rubella đã giảm hàng trăm lần, giảm được gánh nặng bệnh tật, gánh nặng kinh tế cho mỗi gia đình và toàn xã hội…

Giá chung cư cũ Hà Nội hạ nhiệt

Giá chung cư cũ Hà Nội hạ nhiệt

Giá cả thị trường - 19 giờ trước

Giá căn hộ chung cư cũ Hà Nội liên tục tăng từ đầu năm nay, lượng quan tâm đạt đỉnh vào tháng 3.

Nghề đẽo đá 'ra tiền' của những người phụ nữ vùng biển

Nghề đẽo đá 'ra tiền' của những người phụ nữ vùng biển

Sản phẩm - Dịch vụ - 20 giờ trước

Trưa hè nắng như đổ lửa, những người phụ nữ miền biển ở Hà Tĩnh vẫn cặm cụi gõ “cóc cóc cóc” vào bãi đá, miệt mài mưu sinh với nghề đục hàu.

Bất động sản phân khúc biệt thự, liền kề khu vực nào của Hà Nội có giá đắt nhất?

Bất động sản phân khúc biệt thự, liền kề khu vực nào của Hà Nội có giá đắt nhất?

Sản phẩm - Dịch vụ - 23 giờ trước

GĐXH - Đầu năm 2024, thị trường bất động sản sôi động trở lại. Khác với phân khúc chung cư tăng nhanh giảm nhanh, phân khúc biệt thự, liền kề có sức mua ổn định.

Giá vàng hôm nay 18/5/2024

Giá vàng hôm nay 18/5/2024

Sản phẩm - Dịch vụ - 23 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay 18/5/2024 trên thị trường thế giới tăng vượt mốc 2.414 USD/ounce, kéo giá vàng miếng SJC tăng 400.000 đồng mỗi lượng lên 90,4 triệu đồng/lượng.

Thu nhập 40 triệu/ tháng, trả góp mua nhà tới 20 triệu nhưng vẫn còn tiền dư - Tiêu sao hay vậy?

Thu nhập 40 triệu/ tháng, trả góp mua nhà tới 20 triệu nhưng vẫn còn tiền dư - Tiêu sao hay vậy?

Xu hướng - 1 ngày trước

Nhờ biết hạ mức sống phù hợp với thu nhập, cặp đôi này vẫn còn dư tiền tiết kiệm hàng tháng dù đang phải trả góp mua nhà.

Giá xe Vision mới nhất tháng 5 giảm kỷ lục, rẻ hơn cả Future, khách ùn ùn chốt đơn

Giá xe Vision mới nhất tháng 5 giảm kỷ lục, rẻ hơn cả Future, khách ùn ùn chốt đơn

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Giá xe Vision tại đại lý đang ở mức thấp chưa từng có khiến người mua xôn xao, tình trạng đội giá cao gần như đã không còn.

Giao dịch nhà trong ngõ nóng sốt trở lại: Đúng khẩu vị của khách hàng muốn 'ăn chắc mặc bền', thích ở 'nhà mặt đất'

Giao dịch nhà trong ngõ nóng sốt trở lại: Đúng khẩu vị của khách hàng muốn 'ăn chắc mặc bền', thích ở 'nhà mặt đất'

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

Theo báo cáo thị trường thổ cư Hà Nội Quý I/2024 từ Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing, xu hướng quan tâm tới bất động sản trong ngõ tăng đột biến, đặc biệt ở các khu vực quận ngoài trung tâm Hà Nội như Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Long Biên,...

Top